6 loại thực phẩm phòng ngừa Alzheimer

Bệnh Alzheimer thường khởi phát bằng những hiện tượng hay quên tưởng chừng như đơn giản nhưng theo thời gian nó tàn phá dần khả năng ghi nhớ, nói năng và phối hợp cử động. Có khoảng 1/3 người trên 80 tuổi mắc phải căn bệnh này. Tất nhiên chúng ta không ai mong rằng mình sẽ nằm trong 1/3 đó. Theo nghiên cứu, chế độ ăn uống hoàn toàn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đến 40%. Nếu chế độ ăn có giá trị đến thế trong việc phòng ngừa thì bạn chắc chắn không thể bỏ qua 6 loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ sau đây  theo nghiên cứu là có khả năng phòng ngừa căn bệnh này.

1. Acid béo omega-3

Đã rất quen thuộc và tốt cho tim mạch, nay omega-3 còn được cho rằng có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ăn thường xuyên các loại cá chứa nhiều omega-3 như cá hồi, cá trích hay cá ngừ trắng khoảng 1 lần/tuần giảm thiểu đến 10% nguy cơ.

6 loại thực phẩm phòng ngừa Alzheimer

Hàm lượng acid béo omega-3 cao, đặc biệt là DHA, rất cần cho sự phát triển của não bộ và là chìa khóa giải thích cho tác dụng phòng ngừa Alzheimer. Ngoài lượng omega-3 có từ động vật, lượng omega-3 từ thực vật được tìm thấy trong quả óc chó, hạt lanh và dầu olive cũng hoàn toàn có tác dụng tốt cho sự tổng hợp protein cho não bộ và cũng có tác dụng phòng bệnh.

2. Thực phẩm giàu vitamin C và E

Các sản phẩm trung gian sinh ra từ các phản ứng hóa học xảy ra trong não là các gốc tự do. Đây chính là tác nhân chính làm tổn thương tế bào não và đẩy nhanh sự sụt giảm thần kinh. Càng stress, càng suy nghĩ nhiều thì càng thúc đẩy các phản ứng gốc tự do càng xảy ra nhiều và nhanh. Các loại thức ăn chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp trung hòa các gốc tự do, góp phần dọn dẹp bớt tác nhân gây “ô nhiễm” não này.

Nghiên cứu thói quen ăn uống của 1 nhóm người thường xuyên dùng các loại thực phẩm giàu vitamin C (như ớt, kiwi, quả lý chua, bông cải xanh và dâu tây) và vitamin E (như dầu olive, hạnh nhân) trong khẩu phần ăn cho thấy chất oxy hóa tự nhiên và gần gũi này có thể giảm thiểu sự phát triển bệnh Alzheimer. Kết quả nghiên cứu ở viện nghiên cứu Rush tại Chicago, người dùng thường xuyên vitamin E, trung bình khoảng 11.4IU/ngày, sẽ có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn đến 67% đối với người chỉ dùng khoảng 6,2IU/ngày.

6 loại thực phẩm phòng ngừa Alzheimer

Thực chất việc bổ sung vitamin E và C bằng chế độ ăn sẽ có hiệu quả hơn là bổ sung bằng thuốc hay thực phẩm chức năng. Đó là vi việc bổ sung qua chế độ ăn sẽ là một quá trình lâu dài và thường xuyên, còn việc uống bổ sung chỉ đơn thuần là dùng liều cao vitamin tại một thời điểm. Hơn nữa, trong thức ăn không chỉ chứa một loại vitaimin E như thuốc mà bao gồm nhiều loại vitaimin E khác nhau nên sẽ giúp trung hòa nhiều loại gốc tự do khác nhau. Như vậy, bạn nên nhớ bổ sung chất chống oxy hóa bằng thực phẩm vừa đơn giản lại vừa hiệu quả hơn dùng thuốc uống bổ sung nhiều lần.

3. Flavanoids

Để chống lại bức xạ mặt trời, bên trong thực vật đã tổng hợp nên hợp chất polyphenol. Flavanoids là nhóm có tác dụng bảo vệ mạnh nhất trong các hợp chất polyphenol và cũng được xem như là một chất chống oxy hóa hữu hiệu

Flavanoid có nhiều trong táo, quả việt quất, nam việt quất và bưởi. Rau củ chứa nhiều flavanoid có thể kể đến như măng tây, bắp cải, tỏi, cải xoăn, su hào, đậu Hà Lan, hành tây, rau bina. Một nghiên cứu cho thấy người thường xuyên nước ép rau quả như cam, táo hay cà chua khoảng 3 lần/tuần ít có khả năng mắc bệnh Alzheimer. Nghiên cứu trên động vật cũng chứng minh rằng nước ép lựu kéo giảm nguy cơ mắc Alzheimer ở chuột. Càng ăn nhiều flavanoid, càng ít mắc chứng suy giảm trí tuệ.

4. Bột cari

Nền văn hóa ẩm thực tại Ấn Độ và các nước lân cận thường dùng bột cari trong nấu nướng, đây chính là một trong những nguyên nhân để lý giải tại sao tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer tại Ấn Độ thấp hơn nhiều so với các nước phương Tây.

6 loại thực phẩm phòng ngừa Alzheimer

Thành phần chính của bột cari chính là nghệ. Nghệ có thành phần hóa học chính là curcumin và đó cũng là lý do tại sao bột cari có màu vàng. Nghiên cứu cho thấy sử dụng nhiều thức ăn chế biến từ bột cari hay nghệ rất tốt cho sự hoạt động của não bộ. Về mặt giải phẫu học, não của người mắc bệnh Alzheimer có sự hình thành nên các mảng protein được gọi là mảng amyloid. Curcumin là hoạt chất chống oxy hóa, kháng viêm và chống sự tạo thành mảng amyloid một cách khá đặc hiệu. Curcumin kết hợp với phân tử amyloid, khiến chúng không thể kết hợp lại để tạo thành mảng amyloid được nữa. Do đó, curcumin được xem là “thế 3 chân” ngăn chặn bệnh Alzheimer.

5. Thức ăn giàu folate

Từ lâu các bac sĩ đã biết đến sự thiếu hụt các vitain nhóm B, đặc biệt là B9 (folate) sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động nhận thức của chúng ta như thế nào. Các vitamin B6, B12 và B9 giúp duy trì nồng độ acid amin homocystein trong khoảng cho phép. Lượng acid amin này nếu tăng cao sẽ làm suy yếu các chức năng não và tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cũng như bệnh tim. Bởi thế, đừng bao giờ làm ngơ trước các loại đậu và rau xanh đậm màu khi đi chợ nhé.

6. Rượu vang

6 loại thực phẩm phòng ngừa Alzheimer

Một nghiên cứ tiến hành tại Pháp báo cáo rằng uống 1 ly rượu vang ( khoảng 125ml) một ngày sẽ giảm tới 75% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Nguyên nhân được xác định là rượi vang được ủ từ nho nên chứa hàm lượng oxy hóa không nhỏ. Thế thì xin mời bạn nâng ly. Nhưng hãy nhớ, chỉ dùng 1 ly trong ngày thôi nhé !

Ý kiến của bạn

*


*

Đọc bài viết trước
Táo bón dẫn đến chảy máu hậu môn

Gần một tuần nay em bị táo bón. Đi đại tiện rất khó khăn và thỉnh thoảng còn thấy có ra...

Đóng