Các biện pháp phòng tránh bệnh sa tử cung

Hỏi: Thưa bác sĩ, năm nay tôi 40 tuổi, tôi đã sinh con 3 lần. Được biết những phụ nữ sinh nhiều lần thường có nguy cơ mắc bện sa tử cung. Vậy xin bác sĩ tư vấn cho tôi về các biện pháp để phòng ngừa căn bệnh này.

Các biện pháp phòng tránh bệnh sa tử cung

Trả lời: Cảm ơn chị đã quan tâm đến chuyên mục, về vấn đề của chị, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Trước hết Sa tử cung là hiện tượng tử cung bị sa xuống ngoài âm đạo. Bệnh thường xảy ra ở phụ nữ sau khi sinh, phụ nữ bước vào giai đoạn trung niên. Bệnh có 3 cấp độ khác nhau, nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của chị em. Do đó, chị em cần hiểu và biết thêm các biện pháp để phòng tránh căn bệnh này.

Xem thêm:

Bài tập rèn luyện bề mặt khung xương chậu:

Nguyên nhân của việc sa dạ con là các cơ xương vùng chậu bị yếu đi khiến cho việc giữ tử cung gặp khó khăn. Để ngăn ngừa hiện tượng sa dạ con, ngay từ bây giờ bạn nên có những bài tập nhằm tạo sức ép nhẹ nhàng cho khung xương chậu. Nhất là thời kì trước mang thai

Bài tập 1: Căng cơ

Thúc ép bằng cách căng cơ cho đến khi đếm đến 4, sau đó thả ra cũng cùng số đếm đó. Bạn nên nhắm mục tiêu cứ thực hiện như thế 10-15 lần, 4 hoặc 5 lần/ngày.

Bài tập 2: bài tập “sit-úp” ( nằm xuống rồi ngồi dậy thẳng lưng, chân duỗi thẳng)

Nếu bạn quyết định tập “sit-ups” (nằm xuống rồi ngồi dậy thẳng lưng, chân duỗi thẳng) nhằm cải thiện cơ bụng sau sinh, hãy nhớ kéo căng cơ khung xương chậu khi bạn co người lại, và thư giãn khi nằm xuống. Nếu không thực hiện như thế, bạn sẽ làm cho bề mặt khung xương chậu phải chịu thêm sức ép.

Bài tập 3: kiểm tra độ dẻo dai của cơ

Kiểm tra xem sự dẻo dai của cơ bạn có đang cải thiện hay không bằng cách thử ngừng và bắt đầu đi tiểu lại. Trong lúc quan hệ, hãy hỏi chồng bạn anh ấy có cảm thấy sự khác biệt khi bạn ôm chặt hay không.

Nếu bạn nhận thấy các bài tập rèn luyện bề mặt khung xương chậu quá khó khăn, thì khe hở dạng nón của âm đạo có thể hữu ích. Đôi khi, đối với âm đạo, cách duy  nhất ngăn chúng khỏi bị trượt là dùng cơ của bề mặt khung xương chậu.

Các biện pháp phòng tránh bệnh sa tử cung

Chế độ ăn của bạn:

Tránh bị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng việc uống nhiều nước và chắc rằng bạn đã làm cho bọng đái trống rỗng hoàn toàn. Cố gắng để đi vệ sinh sẽ làm cho việc sa dạ con tồi tệ hơn, vì vậy tránh bị táo bón.

  • Uống nhiều nước ép trái cây
  • Ăn các thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì làm bằng bột chưa rây, ngũ cốc, trái cây và rau.

Việc thừa cân sẽ gây cho bề mặt khung xương chậu phải chịu thêm sức ép, vì thế cố gắng để giảm cân rất được khuyến khích trước khi có em bé.

Trong quá trình trở dạ:

Đừng thúc đẩy quá sớm. Theo nữ hộ sinh và chờ cho đến khi cô ấy cho phép bạn – là khi cổ tử cung của bạn được giãn nở hoàn toàn. Theo cách đó, bạn sẽ không gây tổn hại đến phần đầu cổ tử cung, điều này sẽ giúp ngăn chặn việc sa dạ con một ngày sau đó.

Phương pháp phòng tránh sa dạ con sau khi sinh

  • Trong thời gian ở cữ sản phụ không nên nằm hoặc ngồi ở một tư thế quá lâu, nên thường xuyên thay đổi tư thế nằm nghỉ, có thể nằm các tư thế như nằm nghiêng, nằm sấp… không nên chỉ nằm ngửa.
  • Sản phụ không nên chỉ nằm nghỉ mà nên sớm vận động chân tay nhẹ nhàng, tập một số động tác thể dục tay chân đơn giản ngay khi còn đang nằm trên giường. Tuy nhiên không nên tập mạnh mà nên tập nhẹ nhàng và nâng dần bài tập.
  • Sản phụ cần phải đi tiểu ngay sau khi sinh, không nên nín tiểu.
  • Sau khi sinh được khoảng từ 6 – 8 giờ sản phụ nên ngồi dậy, ngày thứ 2 sau khi sinh sản phụ nên ra khỏi giường để vận động.
  • Sau khi sinh sản phụ nên cho em bé bú càng sớm càng tốt bởi vì kích thích mút núm vú của em bé có thể làm tử cung người mẹ co lại.
  • Phụ nữ sau sinh cũng cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả để không bị táo bón. Việc gắng sức rặn khi đi ngoài cũng có thể làm dạ con sa nhiều hơn.

Ý kiến của bạn

*


*

Đọc bài viết trước
Nguyên nhân gây bệnh sa tử cung

Bệnh sa tử cung là bệnh lí thường   gặp ở chị em phụ nữ tuổi trung niên. Bệnh có...

Đóng