Cách phòng ngừa bệnh Alzheimer

Cho đến nay nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer vẫn chưa được giải thích chính xác tuy nhiên yếu tố về tuổi tác vẫn đang là yếu tố được cho là hàng đầu gây nên căn bệnh này. Do vậy hãy phòng ngừa bệnh này ngay từ hôm nay.

Cách phòng ngừa bệnh Alzheimer
  1. Thách thức bản thân mình . Ngày càng nhiều bằng chứng về y khoa cho thấy việc kích thích não (suy nghĩ) suốt đời là chìa khóa cho việc nuôi dưỡng và duy trì các tế bào não khỏe mạnh, chặn đứng việc giảm trí nhớ và có thể ngăn chặn được bệnh Alzheimer. Hãy thử làm công việc mình thích thú (có lương hay tình nguyện), theo đuổi các sở thích (như chơi cây cảnh, sưu tầm tem, …), tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, học ngoại ngữ, ca hát, hay cách dùng các phần mềm vi tính (computer software).
  2. Dùng 1 liều thấp thuốc aspirin hàng ngày . Một số công trình nghiên cứu phát hiện mối liên hệ giữa việc dùng aspirin (hoặc các loại thuốc kháng viêm non-steroid khác) và sự giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
  3. Bổ sung Vitamin C và E . Một nghiên cứu ở trường ĐH John Hopkins cho thấy Vitamin C và E dùng chung có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.
  4. Hàng ngày nên dùng loại thuốc “bổ” multivitamin (đa sinh tố) chứa hàm lượng thích hợp a-xít phô-líc (acid folic tức là Vitamin B9) cùng các Vitamin B khác (tức là Vitamin B complex) vì chúng làm giảm mức homocysteine, 1 loại a-xít amin tạo ra do sự phân hủy đạm động vật. Người có homocysteine ở mức cao có nhiều khả năng bị bệnh Alzheimer.
  5. Nấu nướng với các loại gia vị có dược tính tốt . Nghệ, gừng, ớt chẳng những thêm hương vị cho món ăn mà còn là những chất kháng viêm thiên nhiên (còn gọi là kháng ô-xi hóa: anti-oxidant) .
  6. Dùng những thực phẩm giàu chất béo omega-3 ; trong đó phải kể cá hồi hoang dã vùng Alaska , cá mòi, bột hạt lanh (flaxseed) mới xay, và hạt óc chó (walnut).
  7. Đưa vào bữa ăn nhiều trái cây, rau củ trồng theo lối hữu cơ (không dùng phân hóa học / thuốc trừ sâu).
  8. Hạn chế dùng các loại dầu thực vật có chứa chất béo poly-unsaturated (như dầu hướng dương, dầu bắp, dầu safflower) mà thay bằng dầu ô-liu ép nguội (không nấu).

Ý kiến của bạn

*


*

Đọc bài viết trước
Những thói quen giúp phòng ngừa bệnh trĩ

Thói quen sinh hoạt hàng ngày đóng một vai trò rất lớn đối với sức khỏe của chúng ta. Trong...

Đóng