Chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp cao

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người bị tăng huyết áp : ít natri, giàu kali, calci, magnesi, chất xơ, lợi tiểu, giảm chất béo no, tăng chất béo không no, giảm chất kích thích, tăng an thần.

Chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp cao  Chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp cao
  1. Hạn chế các thức ăn có tác dụng kích thích thần kinh và tâm thần: Bỏ rượi, cà phê, nước chè đặc. Tăng sử dụng các thức ăn, đồ uống có tác dụng an thần, hạ huyết áp, lợi tiểu: canh lá vông, hạt sen, ngó sen, chè sen vông, nước hoa hòe…
  2. Phân bố tỷ lệ các thành phần thức ăn, nước uống hợp lý:
  • Đạm (protein): giữ mức 1 – 1,2g/ kg cân nặng/ ngày. Chú ý dung nhiều protein thực vật như đậu đỗ. Nếu có suy thận giảm nhiều hơn tùy theo mức độ suy thận. Mức thấp nhất có thể là từ 0,4 – 0,6g/ kg cân nặng/ ngày.
  • Năng lượng: 35kcalo/ kg cân nặng/ ngày. Người thừa cân (BMI > 25) và béo phì (BMI > 30) cho ít hơn để giảm cân là một yếu tố hạ huyết áp rất có hiệu quả. Ăn ít đường, bánh kẹo ngọt. Tốt nhất là ăn chất bột từ các loại ngũ cốc và khoai củ.
  • Chất béo: 10 – 15% năng lượng, ăn ít mỡ, bơ. Dùng dầu từ cá, đậu tương, lạc, vừng là tốt nhất, ở những người béo ăn ít dầu, mỡ hơn. Bỏ thức ăn có nhiều cholesterol như óc, lòng, tim, gan, phủ tạng, ăn ít trứng.
  • Chất khoáng vi lượng vitamin: đủ các yếu tố vi lượng và vitamin đặc biệt là vitamin C, E, A có nhiều trong hoa quả… và các vitamin nhóm B: B12, B6, acid folic.
  • Thức uống: nước chè xanh, chè hoa hòe, nước ngô luộc, nước rau luộc là thích hợp nhất vừa lợi tiểu vừa an thần và hạ huyết áp. Các loại thức uống có chứa cafein và cồn (rượi, bia, cà phê…) nếu dung với số lượng ít thì rất có lợi cho hệ tim mạch, nhưng nếu dùng nhiều hơn 4 ly cà phê mỗi ngày thì có thể dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp và việc uống quá nhiều bia có thể đưa đến rối loạn chuyển hóa chất béo và gia tăng xơ vữa động mạch.
  • Ít natri, giàu kali, calci, magnesi: hạn chế muối ăn, giảm mì chính (natri glutamat). Hạn chế muối ăn và mì chính
  • Nên bỏ thức ăn muối mặn như cà, dưa muối, hạn chế dung mắm tôm, mắm tép, thức ăn đóng hộp. Ăn nhiều rau quả để có nhiều kali: rau có lá xanh, chuối, hồng xiêm…

Ý kiến của bạn

*


*