Chế độ luyện tập cho người cao huyết áp

Rèn luyện thể lực là một yêu cầu hết sức quan trọng đối với tất cả mọi người để giữ vững và nâng cao sức khỏe.

Chế độ luyện tập cho người cao huyết áp

Một khi có cơ thể khỏe mạnh việc chống đỡ với bệnh tật cũng tốt hơn, hoạt động thể lực và trí tuệ tốt hơn, có hiệu quả, ăn khỏe, ngủ ngon và tinh thần sảng khoải. Luyện tập đều đặn còn làm cho tim thích ứng được với những yêu cầu cao về cung cấp máu khi gắng sức bất thường và làm tăng lipoprotein HDL – là một loại lipoprotein tốt phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Bình thường khi vận động thể lực nặng thì mạch nhan và huyết áp tăng (huyết áp tâm thu tăng nhiều hơn huyết áp tâm trương) để đảm bảo cho nhu cầu tăng thêm về máu, mang thêm oxy và các chất dinh dưỡng đến cơ. Mức tăng của mạch và huyết áp nhiều hay ít phụ thuộc và cường độ vận động và tình hình có được luyện tập đều đặn hay không, những thay đổi này sẽ nhanh chóng được hồi phục trở lại sau khi ngừng vận động.

Ở người bệnh tăng huyết áp, nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc rèn luyện thường xuyên ngoài việc làm tăng lipoprotein HDL còn tham gia vào việc làm cho huyết áp giảm do làm giảm hoạt tính rennin huyết tương, giảm tiết adrenalin và noradrenalin là các chất hormoon làm co mạch gây tăng huyết áp, làm tăng nồng độ prostaglandin PGE2 và taurin, prostaglandin PGE2 là một chất giãn mạch, taurin là một acid amin có tác dụng ức chế adrenalin và noradrenalin. Khi kiểm tra ở những người luyện tập, người ta cũng thấy các mao mạch phát triển nhiều hơn, máu được giữ nhiều hơn ở các cơ và phủ tạng nên làm giảm bớt sức cản ngoại vi và làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, để có được những tác dụng trên thì phải luyện tập với 3 yêu cầu sau:

  • Tập thể dục phải kéo dài ít nhất 30 phút/ ngày.
  • Phải luyện tập tương đối thường xuyên, ít nhất 3 lần/ tuần và phải tập mãi mãi vì nếu ngừng tapạ thì kết quả tốt đó sẽ mất đi ngay.
  • Cường độ luyện tập vừa phải, vì tim đã phải chịu gánh nặng thường xuyên do áp lực máu tăng cao nay lại phải chịu thêm gánh nặng mới do tập với cường độ cao hoặc quá cao thì mạch sẽ càng nhanh hơn, huyết áp sẽ càng tăng cao có thể sẽ dẫn đến tai biến mạch máu nhất là với mạch máu não hoặc làm cho cơ tim phải làm việc nhiều hơn, tim sẽ càng to ra nhanh hơn đồng nghĩa với đó là những hậu quả càng phức tạp.

Chính vì vậy, chỉ nên tập nhẹ nhàng, lấy dai sức làm chính, không phải thở hổn hển sau khi tập. Tập thể dục tại chỗ kết hợp với đi bộ, cường độ tăng dần hàng tuần để có sự thích nghi của cơ thể nhất là đối với người có tuổi; nếu huyết áp đã ổn định và xuống dưới mức 140/90 mmHg thì có thể chạy bước nhỏ, chạy chậm nhẹ nhàng từng đoạn ngắn 50 – 100m/ vài phút xen kẽ với đi bộ, mức này có thể tăng lên hàng tuần. Người bệnh có thể bơi lội được nhưng chỉ bơi nhẹ nhàng, nước hồ bơi mát, không lạnh để tránh co mạch ngoại vi đột ngột làm tăng huyết áp. Không tắm nắng kéo dài.

Chế độ luyện tập cho người cao huyết áp

Tránh những gắng sức thể lực lớn trong luyện tập cũng như trong sinh hoạt, tránh những động tác nặng đòi hỏi gắng sức nhiều, nhất là gắng sức đột ngột, không chơi thể thao nhất là những môn mang tính chất đối kháng kể cả bóng bàn vì khó có thể xác định được cường độ gắng sức khi vào cuộc.

Tập thở tương đối sâu để đưa oxy vào phổi, không nên cố thở rất sâu vì rất dễ bị   choáng váng; thì hít vào, phải hít từ từ và phình bụng dần, khi đó hai lá phổi nở được nhiều đồng thời lại vận động được các phủ tạng trong bụng; thở vào đủ thì ngừng một chút rồi bắt đầu thì thở ra. Thì thở ra cũng phải nhẹ nhàng và thóp bụng lại để tống hết khí ra ngoài.

Xoa bóp cũng có tác dụng tốt với người bệnh tăng huyết áp; xoa bóp toàn thân làm cho mạch máu có ở dưới da và trong các cơ quan phát triển, máu được dồn tới các vùng đó nhiều hơn làm cho quá trình trao đổi oxy và các chất dinh dưỡng ở các tế bào tốt hơn, mặt khác giúp cho việc phân bố lại máu ra ngoại vi nhiều hơn, hậu quả là làm giảm huyết áp ở các mạch máu lớn khi ta đo huyết áp.

Ý kiến của bạn

*


*

Đọc bài viết trước
Tác dụng của tỏi trong điều trị tăng huyết áp

Trong những năm gần đây, tỷ lệ các bệnh tim mạch gia tăng nhiều tại các nước phát triển. Bên...

Đóng