Chế độ sinh hoạt cho người bị huyết áp thấp

Theo y học cổ truyền: huyết áp thấp dù với nguyên nhân nào cũng là dấu hiệu cho thấy khi ấy tim đang không làm tròn chức năng cung ứng dưỡng khí và dưỡng chất cho các cơ quan trong cơ thể. Để giải quyết chứng huyết áp thấp liên tục hay đột ngột thì chủ yếu là dành thời gian nghỉ ngơi, áp dụng chế độ ăn uống điều độ, tập thể dục nhẹ nhàng.

Chế độ sinh hoạt cho người bị huyết áp thấp

Huyết áp thấp chia làm hai trường hợp: một là huyết áp luôn thấp hơn mức bình thường (huyết áp thấp liên tục). Loại này không có triệu chứng, không cần dùng thuốc điều trị, những người này vẫn có thể sinh hoạt bình thường trừ trường hợp bị ngất, nhất là do lao động chân tay nặng. Hai là, những người có trị số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60 mmHg hoặc giảm hơn 20 mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó và được gọi là tụt huyết áp hay huyết áp thấp đột ngột, thường gây ra tình trạng suy tuần hoàn cấp. Huyết áp có thể rất thấp hoặc mất, mạch nhanh, nhỏ hoặc không bắt được. Ý thức lơ mơ hoặc mất hoàn toàn do thiếu oxy não. Những trường hợp này khá nguy hiểm và cần có biện pháp thích hợp để phòng tránh. Những người bị huyết áp thấp cần lưu ý chế độ sinh hoạt mà chúng tôi giới thiệu dưới đây.

Chế độ ngủ, nghỉ: Trước hết, cần phải ngủ đủ giấc, khoảng 8 – 10 tiếng/ ngày. Nên cho người thân trong gia đình biết để tránh kìm hãm giấc ngủ của người bị huyết áp thấp. Ngoài ra người bị huyết áp thấp phải biết dậy đúng cách. Khi ngủ máu sẽ tập trung vào dạ dày, gan, phổi, lách, xuất hiện tình trạng thiếu máu não tạm thời. Nếu ta đứng hoặc ngồi dậy một cách đột ngột, rất có thể bị choáng và ngất đi. Vì vậy, tốt nhất nên nằm thêm một lúc tại giường và làm một vài động tác tập thể dục đơn giản như vận động các khớp xương chân tay. Sau đó ngồi dậy, để chân trên giường, rồi từ từ cho chân ra khỏi giường và vẫn tiếp tục ngồi. Khi đứng dậy nên vịn vào ghế, cứ đứng như thế một lúc rồi bước đi. Nên thật chú ý và cẩn trọng lúc đứng lên đột ngột khi đang ở tư thế nằm và ngồi, nên thở sâu vài phút trước khi đứng lên để tăng cường lưu thông máu đến các bộ phận trên cơ thể.

Chế độ ăn phù hợp: Nên giảm các thức ăn giàu carhon hydrate như khoai tây, cơm gạo, bánh mì. Phải duy trì chế độ ăn hợp lý 3 – 4 bữa/ ngày (ăn giảm khối lượng nghĩa là chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày) đối với những người hay bỏ bữa và muốn giảm cân. Tránh dùng các thức ăn, các thuốc đông y có tính chất lợi tiểu.

  • Một số thức ăn đồ uống có tác dụng làm tăng huyết áp như: cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm đà muối, nước săm, bột tam thất, rau cần tây, nước nho. Chất cafein trong cà phê có tác dụng làm tăng huyết áp ngày có thể uống 1 – 2 cốc cà phê đặc, tốt nhất là cà phê không tan tự pha. Tuy nhiên không nên uống quá 2 cốc/ ngày để tránh bị nghiện, mất ngủ, rối loạn nhịp tim. Nếu huyết áp thấp do thiếu máu (hay gặp ở phụ nữ), nên tăng cường thức ăn có nhiều sắt như: thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, rau dền, quả lựu, quả táo…
  • Ngoài ra sữa, mật ong, nước chanh pha đường và muối cũng đem lại những tác dụng đáng kể.
  • Nên tránh các đồ uống có cồn vì nó gây mất nước trong cơ thể. Nên uống nhiều nước hơn.

Có chế độ tập luyện đều đặn: Rất nhiều người bị huyết áp thấp là do giảm trương lực thần kinh – mạch máu, thành mạch máu quá yếu, sức co bóp của tim yếu. Để củng cố sức bền của thành mạch và nâng cao khả năng đẩy máu của tim, cần tích cực tập luyện thể dục thể thao đều đặn hàng ngày như: đi bộ, bơi, các trò chơi thể thao, không vận động quá mạnh tránh các môn mạo hiểm như nhào lộn, nhảy dù, leo cao…

Đối với những người mắc các chứng bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường cần có chế độ ăn uống hợp lý. Cách tốt nhất là xin ý kiến tư vấn của bác sỹ về thực đơn cho tình trạng bệnh của mình, không được tùy tiện bỏ bữa hoặc có một chế độ ăn kiêng khem quá mức dẫn đến cơ thể suy nhược do thiếu chất.

Đối với những người mắc huyết áp thấp do cơ thể bị suy nhược: làm việc quá sức, stress, mất ngủ thì cần có lịch làm việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không thức quá khuya, tránh các căng thẳng. Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và nhất là giữ bình tĩnh. Những xúc động quá mạnh như sợ hãi, lo lắng, buồn nản cũng có thể làm hạ huyết áp thêm.

Ý kiến của bạn

*


*