Cải thiện chứng táo bón ở bà bầu

Táo bón khi mang thai là triệu chứng hay gặp và gây khó chịu ở rất nhiều các bà bầu, đa số họ muốn có sự trợ giúp về y tế nhưng lại có cảm giác lo sợ đến tình trạng của em bé, việc lo sợ đấy là hoàn toàn đúng và có cơ sở. Sau đây là một số biện pháp giúp các bà bầu cải thiện triệu chứng táo bón.

Cải thiện chứng táo bón ở bà bầu
  • Trong thực đơn nên ăn nhiều chất xơ, đồng minh tốt nhất của bạn trong cuộc chiến chống táo bón là trái cây và rau tươi (sống hoặc luộc – tốt hơn với việc ăn hoa quả để cả vỏ nếu có thể), sau đó là ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì đen, các loại đậu (đậu Hà Lan và đậu đũa), và hoa quả khô.Trong khi đó, nên cắt giảm bớt các loại thực phẩm tinh có thể gây trở ngại gây táo bón, chẳng hạn như gạo trắng và bánh mì trắng.
  • Sau khi đọc lời khuyên trên bạn không nên lao ngay vào một chế độ ăn uống giàu chất xơ nếu trước đó bạn không ăn như vậy, bạn sẽ phải trả giá với hiện tượng chướng bụng, đầy hơi và có thể tạo nhiều khí (trung tiện). Thay vào đó, bổ sung một cách từ từ một số chất xơ vào bữa ăn và tăng dần để hệ thống tiêu hóa của bạn thích nghi dần, việc cải thiện tình trạng táo bón ở bà bầu nói riêng và những người bình thường khác nói chung không thể thực hiện trong thời gian ngắn mà đó là việc cải thiện cuộc sống trong một khoảng thời gian một vài tháng.
  • Không nên ăn quá nhiều một bữa ăn, nó sẽ gây quá tải hệ thống tiêu hóa, dẫn đến sự ùn tắc, mặc dù các bà bầu có nhu cầu rất lớn về chất dinh dưỡng. Hãy thử chia nhỏ bữa ăn khoảng 6 bữa nhỏ một ngày thay vì ba bữa như bạn vẫn ăn – thực hiện như vậy bạn cũng sẽ tạo ít khí trong lòng ruột và giảm được tình trạng chướng bụng .
  • Uống nước đầy đủ: Nước và các loại nước ép trái cây, sinh tố các loại rau giữ thức ăn di chuyển tốt trong lòng ruột và làm mềm phân. Nếu bạn đang thực sự đang khó chịu do táo bón gây ra hãy thử với một cốc nước ép từ quả mận.
  • Trong thời gian mang thai nên xem xét bổ sung một số loại thuốc của bạn một cách cẩn thận, một số trong số chúng có thể là nguyên nhân hoặc làm nặng nề hơn tình trạng táo bón ví như Sắt là một thủ phạm được biết đến là nguyên nhân gây táo bón, hãy trao đổi với bác sĩ của bạn về các lựa chọn thay thế hoặc ngừng thuốc cho đến khi tình hình được cải thiện.
  • Hãy thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng và thường xuyên khi mang thai . Thậm chí chỉ cần đi bộ 10 phút đã có thể giúp bạn rồi, xem xét việc vừa tập thể dục nhẹ nhàng với việc nhấm nháp một số loại hạt và nho khô, nhưng với số lượng ít thôi.
  • Bổ sung một số loại vi khuẩn có ích cho đường ruột được bán nhiều ở thị trường là các loại men tiêu hóa hoặc các probiotic (Đừng lo lắng -vì đó là các loại thuốc tốt và không ảnh hưởng đến thai nhi). Các vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa cũng có thể được tìm thấy trong sữa chua , nó cũng có chứa các chất nền sẽ kích thích các vi khuẩn đường ruột để giúp tiêu hoá thức ăn tốt hơn, đồng thời tính chua sẽ kích thích nhu động ruột làm hạn chế sự ùn tắc hay tắc nghẽn thức ăn trong lòng ruột gây nên táo bón.
  • Tránh xa thuốc nhuận tràng kích thích. Các thuốc này đều có tác dụng giảm ngay triệu chứng táo bón nhưng không nên sử dụng trong thời gian dài và đặc biệt nó sẽ làm cho bạn cảm thấy rất khó chịu. (ví dụ: nó sẽ kích thích và làm cho bạn đi tiêu nhiều lần,và dùng thời gian dài có thể có hại cho các tế bào ruột.) Ngoài ra,khi sử dụng các quả thảo dược có thể không an toàn trong thời kỳ mang thai. Và trên hết hãy hỏi bác sĩ của bạn trước khi dùng bất cứ loại thuốc táo bón hoặc loại thảo dược nào để khắc phục tình trạng trên.
Cải thiện chứng táo bón ở bà bầu

Ý kiến của bạn

*


*

Đọc bài viết trước
Cấp cứu người bị đột quỵ não

Đột quỵ não là tình trạng tổn thương não cấp tính do nguyên nhân về mạch máu não, đột quỵ...

Đóng