Lấy lại vóc dáng sau sinh

Rất nhiều bà mẹ lầm tưởng rằng bồi dưỡng càng nhiều thì càng tạo nhiều sữa cho con nhưng lại không kiểm soát được đâu là “điểm dừng”, hậu quả là mẹ ngày càng “phì nhiêu” sau 4 tháng nghỉ sanh.

Lấy lại vóc dáng sau sinh

Các bạn cần biết rằng, để đảm bảo cơ thể có nguồn sữa dồi dào nhiều dinh dưỡng cho bé, ngoài những yếu tố tác động kích thích tạo sữa như cho con bú nhiều lần trong ngày, luôn giữ cho tinh thần thoải mái …, chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng.

Bà mẹ cần cung cấp thêm 500 Kcal / ngày so với nhu cầu thông thường, ngoài ra cần phải uống nhiều nước (tốt nhất là nước lọc) và bổ sung thêm calci từ các sản phẩm chứa nhiều calci như sữa , yaourt…

Trong trường hợp bạn bị dư cân quá nhiều sau sanh (> 5kg), không nên tiếp tục chế độ bồi dưỡng “ cho 2 người ”, chỉ nên thu nhận khoảng 2000 Kcal từ khẩu phần ăn hằng ngày. Cơ thể bạn sẽ từ từ sử dụng hết phần mỡ đã tích lũy để tạo sữa cho bé, trong giai đọan này, mục tiêu trước mắt là duy trì không để tăng trọng, nếu giảm cân được dù là rất ít cũng là một điều đáng khuyến khích.

Với thực đơn cung cấp 2000 Kcal/ngày, chế độ ăn của bạn cũng gần như bình thường, chỉ cần thực hiện theo một số nguyên tắc sau:

  • Chất bột đường: 1,5 chén cơm / bữa ăn , 3 bữa/ ngày
  • Đạm: nên sử dụng thịt nạc, cá, số lượng khoảng 300gr/ ngày
  • Chất béo: dầu ăn 2 muỗng canh/ngày
  • Rau quả: 500 gr / ngày

Bạn nên sử dụng các lọai thức ăn chế biến dưới dạng truyền thống như xào, kho, hấp, luộc… Hạn chế nạp vào cơ thể nguồn calorie không cần thiết như: bánh ngọt, kem, chocolate, các lọai nước uống có gaz. Đảm bảo cung cấp đầy đủ các lọai vitamine cho cơ thể nhất là vitamine A,C, E… Uống nhiều nước, ít nhất 2-3 lít nước mỗi ngày.

Lưu ý: Không áp dụng chế độ ăn kiêng để giảm cân trong ba tháng đầu tiên sau sinh.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bắt đầu những bài tập vận động nhẹ nhằm giúp phục hồi các cơ vùng bụng, vùng chậu…Nếu bạn cảm thấy khỏe mạnh có thể bắt đầu tập sớm từ tuần thứ 2-3 sau sanh thường hay từ tuần thứ 6 sau sanh mổ (khi vết mổ đã lành). Mỗi ngày, bạn có thể cho em bé đi dạo cùng 10 phút rồi tăng lên 20 phút/ ngày. Lưu ý trang phục cho em bé khi ra đường. Ngoài thời gian cho con đi dạo, các bà mẹ cũng nên tăng cường đi bộ nhẹ nhàng.

Ngoài ra, tích cực cho con bú cũng là một biện pháp tốt để giảm lượng mỡ thừa, bởi các chất béo trong cơ thể sẽ được chuyển hóa một phần thành sữa cho em bé. Theo tính toán, cho con bú đốt cháy khoảng 500 calo mỗi ngày.

Bạn chỉ nên thực hiện chương trình giảm cân “ triệt để ” sau khi con Bạn tự ý ngưng bú.

Giảm cân Antifat (Sưu tầm)

Ý kiến của bạn

*


*

Đọc bài viết trước
Hội chứng rối loạn tiền đình là gì?

Rối loạn tiền đình là hội chứng bao gồm các triệu chứng như: chóng mặt, buồn nôn, ngất xỉu... Các triệu...

Đóng