Nguyên nhân chỉ số triglyceride máu tăng cao?

Chỉ số triglyceride máu tăng cao gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra chỉ số triglyceride máu cao để có hướng ngăn ngừa bệnh kịp thời.

Chỉ số Triglyceride là gì?

Nguyên nhân chỉ số triglyceride máu tăng cao?

Triglyceride là một dạng chất béo mà cơ thể chúng ta vẫn tiêu thụ mỗi ngày. Triglyceride cũng là một trong những thành phần chủ yếu của mỡ động vật, thực vật. Sau khi cơ thể tiêu hóa Triglyceride sẽ được tiêu thụ dưới dạng năng lượng tế bào khi di chuyển trong mạch máu.

Triglycerides chứa 3 axit béo. Sau khi được đưa vào cơ thể, Triglyceride sẽ được đưa đến phần ruột non sau đó phân tách ra và kết hợp với Cholesterol để tạo thành năng lượng.

Năng lượng này sẽ được tích trữ chủ yếu ở các tế bào gan và tế bào mỡ. Nếu cơ thể tích tụ Triglyceride quá lớn sẽ khiến chỉ số mỡ máu Triglyceride cao và gây hại cho cơ thể. Triglyceride bám vào các thành mạch gây nên các mảng mỡ bám trên động mạch, cản trở quá trình lưu thông máu. Chỉ số mỡ máu Triglyceride cao cảnh báo nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, đột quỵ…

Đọc thêm: Định lượng trilyceride máu- chỉ số triglyceride bao nhiêu là nguy hiểm?

Nguyên nhân triglyceride

Thừa cân hoặc béo phì

Nguyên nhân chỉ số triglyceride máu tăng cao?

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra, thừa cân hoặc béo phì làm tăng lượng triglyceride. Do vậy, giảm 5 – 10% tổng trọng lượng cơ thể có thể làm giảm 20% mức chất béo trung tính của bạn.

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng lượng triglyceride

Di truyền

Tăng triglyceride máu có thể xảy ra do di truyền. Trong trường hợp này, bạn không thể thay đổi chế độ ăn uống để kiểm soát triglyceride. Thay vào đó, bác sỹ có thể chỉ định cho bạn dùng các loại thuốc để giảm mức triglyceride.

Lười vận động

Lười vận động có thể làm tăng triglyceride, do vậy, tập luyện điều độ sẽ giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh và mức chất béo trung tính trong mức kiểm soát.

Mắc một số bệnh lý

Các bệnh lý như suy giáp, đái tháo đường và hội chứng chuyển hóa có thể làm tăng mức triglyceride. Để kiểm soát triglyceride, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và điều trị các bệnh lý trên.

Ăn nhiều carbohydrate tinh chế và chất béo bão hòa

Ăn nhiều carbohydrate tinh chế và những loại đường đơn giản có thể làm tăng mức chất béo trung tính. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism” vào tháng 10/2011 cho thấy, fructose và sirô ngô fructose cao đều làm tăng chất béo trung tính nhiều hơn glucose.

Ăn nhiều carbohydrate tinh chế có thể làm tăng mức carbohydrate tinh chế

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư phổi mà nó còn khiến tăng nồng độ triglyceride.

Uống nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng triglycerid và gây tổn hại cho gan, não và tim.

Tìm hiểu:

Ngăn ngừa triglyceride máu cao

1. Thực hiện chế độ ăn ít tinh bột

Nguyên nhân chỉ số triglyceride máu tăng cao?

Tượng tự như đường, tinh bột trong bữa ăn hàng ngày được chuyển đổi thành Triglyceride và được lưu trữ trong các tế bào mỡ. Vì vậy, chế độ ăn ít tinh bột giúp mức Triglyceride trong máu thấp hơn.

Những người dung nạp khoảng 26% lượng calo từ tinh bột có mức Triglyceride trong máu thấp hơn nhiều so với những người có chế độ ăn tinh bột nhiều hơn, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng đáng kể.

2. Giảm cân hợp lý.

Giảm cân là một cách hiệu quả để giảm mức Triglyceride trong máu. Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm thậm chí 5 đến 10% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm Triglyceride máu xuống 40 mg/dL (0,45 mmol/L)

Việc thực hiện giảm cân trong thời gian dài và duy trì cân nặng hợp lý có thể có tác động lâu dài đến mức Triglyceride trong máu, ngay cả khi tăng cân trở lại.

3. Hạn chế tiêu thụ lượng đường quá mức

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên tiêu thụ không quá 6 muỗng cà phê đường thêm vào mỗi ngày, bao gồm lượng đường trong đồ ngọt, nước ngọt và nước ép trái cây.

Lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống được chuyển thành Triglyceride, điều này có thể dẫn đến sự gia tăng nồng độ Triglyceride trong máu kèm theo các nguy cơ bệnh tim khác.

Một nghiên cứu kéo dài 15 năm cho thấy những người dung nạp 25% lượng calo từ đường trở lên có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp đôi so với những người tiêu thụ ít hơn 10% lượng calo từ đường

Chế độ ăn ít tinh bột và đường giúp giảm lượng Triglyceride trong máu. Việc thay thế đồ uống có đường bằng nước lọc cũng có thể làm giảm Triglyceride gần 29 mg/dL (0,33 mmol/L).

4. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ được tìm thấy trong trái cây, rau và ngũ cốc. Các nguồn chất xơ tốt khác bao gồm các loại hạt, ngũ cốc và các loại đậu. Khẩu phần ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo và đường, từ đó giúp giảm lượng Triglyceride trong máu.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung chất xơ từ cám gạo giúp giảm 7 đến 8% lượng Triglyceride ở những người mắc bệnh tiểu đường. Ngược lại, nghiên cứu chỉ ra rặng, chế độ ăn ít chất xơ khiến Triglyceride tăng 45% sau sáu ngày, bổ sung nhiều chất xơ sau một thời gian, Triglyceride đã giảm xuống mức bình thường.

5. Tập thể dục thường xuyên

Nguyên nhân chỉ số triglyceride máu tăng cao?

Cholesterol HDL (mỡ tốt) có mối quan hệ nghịch đảo với Triglyceride trong máu, có nghĩa là mức cholesterol HDL cao có thể giúp giảm Triglyceride. Tập thể dục đều đặn kết hợp với duy trì cân nặng hợp lý giúp làm tăng mức cholesterol HDL trong máu.

Một số hình thức tập thể dục tốt bao gồm: đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp và bơi lội. Nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần.

Nghiên cứu cho thấy rằng chạy bộ 2 giờ mỗi tuần trong 4 tháng giúp giảm đáng kể lượng Triglyceride trong máu. Tập thể dục ở cường độ cao trong một khoảng thời gian ngắn sẽ hiệu quả hơn so với việc tập luyện ở cường độ vừa phải trong thời gian dài.

6. Tránh chất béo Trans

Chất béo trans nhân tạo là một loại chất béo được thêm vào thực phẩm chế biến để tăng thời hạn sử dụng. Chất béo trans thường được tìm thấy trong thực phẩm chiên và các thực phẩm được chế biến sẵn.

Chất béo trans gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm tăng mức cholesterol LDL “xấu” và nguy cơ mắc bệnh tim. Ăn nhiều chất béo chuyển hóa cũng có thể làm tăng mức Triglyceride trong máu.

7. Tăng lượng chất béo không bão hòa

Các nghiên cứu cho thấy chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể làm giảm mức Triglyceride trong máu, đặc biệt là khi sử dụng chúng thay thế cho các loại chất béo khác.

Chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong thực phẩm như dầu ô liu, các loại hạt và bơ. Chất béo không bão hòa đa có trong dầu thực vật và cá béo.

Để tối đa hóa lợi ích giảm Triglyceride của chất béo không bão hòa, hãy chọn nguồn cung cấp chất béo tốt như dầu ô liu và sử dụng nó để thay thế các loại chất béo khác trong chế độ ăn uống hằng ngày.

8. Hạn chế uống rượu

Rượu chứa nhiều calo, nếu những calo này không được sử dụng, chúng có thể được chuyển đổi thành Triglyceride và được lưu trữ trong các tế bào mỡ.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống rượu có thể làm tăng Triglyceride máu lên tới 53%.

Bổ sung thảo dược giúp hạ mỡ máu triglyceride an toàn

Với mong muốn tìm ra một giải pháp giúp ổn định mỡ máu an toàn, hiệu quả từ tự nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam đã ứng dụng công trình nghiên cứu phối hợp 3 dược liệu: Bụp giấm, Xạ đen, Giảo cố lam. Tác giả đề tài là PGS. TS Lê Minh Hà cùng cộng sự cho biết: Chế phẩm phối hợp ba dược liệu trên cho tác dụng giảm cholesterol 41,37%, Triglycerid 41,63%, LDL 27,77%, làm tăng HDL 9.87% – điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc dự phòng các vấn đề về tim mạch.

Đề tài nghiên cứu được phát triển thành sản phẩm FREMO. Ưu điểm đột phá của FREMO là ở chỗ sản phẩm có hiệu quả tương đương với các thuốc điều trị mỡ máu phổ thông mà lại 100% từ tự nhiên, có thể sử dụng lâu dài mà không gây ra tác dụng phụ. Các công dụng chính của FREMO là:

  • Ức chế quá trình sinh tổng hợp lipid và tăng thải trừ lipid ra khỏi cơ thể. Từ đó giúp giảm Cholesterol, Triglycerid, LDL và tăng HDL, đưa các chỉ số mỡ máu này về ngưỡng an toàn.
  • Giúp giảm mỡ trong gan, giảm tích tụ mỡ dư thừa hiệu quả.
  • Ngăn quá trình hình thành mảng xơ vữa động mạch, phòng ngừa bệnh lý mạch vành, giảm nguy cơ tai biến và đột quỵ.

Nguyên nhân chỉ số triglyceride máu tăng cao?

Theo khuyến cáo của Viện Hàn lâm, anh nên sử dụng FREMO với liều 4 viên 1 ngày đến khi chỉ số mỡ máu trở về bình thường. Sau đó chuyển sang liều duy trì 2 viên 1 ngày trong khoảng 2-3 tháng kèm theo chế độ ăn hạn chế chất béo, đồ ngọt, tăng cường vận động để đạt kết quả tốt nhất.

Gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 1591 hoặc kết nối Zalo 0339129576 để được TS.BS Bùi Nguyên Kiểm và các dược sĩ chuyên môn tư vấn về tình trạng mỡ máu, gan nhiễm mỡ, bạn đang gặp phải.

Ý kiến của bạn

*


*

Đọc bài viết trước
chi so triglyceride bao nhieu la cao
Chỉ số triglyceride máu tăng phải làm gì?

Triglyceride là một dạng chất béo trung tính chiếm phần lớn lượng chất béo hàng ngày mà mỗi người tiêu...

Đóng