Phòng ngừa táo bón cho phụ nữ mang thai

Tình trạng phụ nữ mang thai bị táo bón là khá phổ biến. Một phần do các bà bầu ốm nghén dẫn đến ăn uống không đủ chất và một phần do hormon thai kỳ progesterone gây giãn và giảm hoạt động của nhu động ruột. Dưới là các cách phòng ngừa táo bón cho bà bầu.

Phòng ngừa táo bón cho phụ nữ mang thai

1. Ăn thực phẩm có vị chua

Các bà bầu nên ăn những thực phẩm có vị chua như sữa chua nước hoa quả có vị chua như cam, chanh hay các loại canh nấu với sấu, me. Những thực phẩm này rất có tác dụng trong việc đẩy lùi chứng táo bón.

2. Tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn

Bạn nên tạo cho mình thói quen đi vệ sinh vào một giờ cố định. Có thể lúc đó bạn không có cảm giác muốn “đi” nhưng nên ngồi tập trung để đào thải chất cặn bã ra ngoài. Bạn không nên cố “rặn” vì điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

3. Giảm liều lượng canxi

Khi mang thai các bà bầu thường uống sữa thậm chí là uống nhiều để mong em bé sau này sẽ khỏe mạnh nhưng việc này lại hấp thụ quá nhiều canxi khiến phân bị rắn gây nên chứng táo bón. Để cải thiện tình hình bạn nên cắt giảm tới mức cho phép.

Phòng ngừa táo bón cho phụ nữ mang thai

4. Thực đơn nhiều chất xơ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong thời gian mang thai, các bà bầu cần 25-30g chất xơ mỗi ngày. Chất xơ có thể được tìm thấy trong rau xanh (rau muống, giá đỗ, rau cần…), hoa quả (dâu tây, táo, lê, cam, quýt),nấm, rong biển, bánh mỳ… Bên cạnh đó chuối tiêu, bưởi, đu đủ chín và khoai lang cũng là những thực phẩm cung cấp chất xơ tốt nhất giúp phòng táo bón hiệu quả.

6. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước lọc là yếu tố quan trọng giúp cơ thể bạn hấp thụ chất xơ. Bạn nên tiêu thụ khoảng 10 cốc nước lọc mỗi ngày. Bạn nên loại bỏ những đồ uống không có lợi như trà đặc, cafe.

Sự kết hợp giữa chất lỏng và chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp loại trừ chất cặn bã có trong cơ thể của bạn.

7. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thể thao đều đặn luôn luôn tốt đối với tất cả mọi người và bà bầu cũng không ngoại lệ. Các bà bầu nên đi bộ hoặc bơi lội để kích thích sự hoạt động của đường ruột. Những bài tập tăng cường cơ hông có tác dụng giảm dấu hiệu bị táo bón khi mang thai. Nếu không thể tập luyện hàng ngày và duy trì chế độ tập khoảng 2-3 lần/tuần, mỗi lần 20-30 phút.

Phòng ngừa táo bón cho phụ nữ mang thai

Ý kiến của bạn

*


*

Đọc bài viết trước
Ngồi nhiều dễ mắc bệnh trĩ

Với nhịp độ phát triển nhanh của xã hội, những công việc gắn liền với máy tính đang rất phổ...

Đóng